Thứ Sáu, 10 tháng 3, 2017

Những giá trị nghệ thuật của một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ

Những chiếc đồng hồ được mệnh danh là sản phẩm nghệ thuật của nhân loại được chế tác và phát triển vô cùng tinh tế nhưng ít người thực sự hiểu rõ giá trị nghệ thuật của chúng. Bài viết sau sẽ giúp các bạn giải quyết vấn đề này.

Những giá trị nghệ thuật của một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ


NGHỆ THUẬT ART DECOR

Bởi vì nghệ thuật chế tác đồng hồ là sự giao hòa của khoa học và nghệ thuật, những người thợ đồng hồ bỏ nhiều công sức chăm chút về chức năng cũng như trang trí. Sau khi làm việc mệt mài, những người thợ muốn nhìn ngắm thành quả tuyệt đẹp của mình. Nghệ thuật trang trí máy chạy có lịch sử lâu đời, ngay từ những năm đầu của ngành đồng hồ xa xỉ, mặc dù trong quá khứ, những người thợ thường tập tring trang trí phần vỏ những chiếc đồng hồ bỏ túi thay vì máy chạy.


Phần vỏ được khắc chạm trổ đẹp đến nỗi người thợ đồng hồ phải tận tay tạo ra những mẫu hộp đựng tương xứng, và không thể cưỡng lại khi tỉ mẩn trang trí những mẫu hộp đựng này. Và cứ như vậy, cần thiết phải tạo ra hộp đựng để bảo vệ những hộp đựng quý giá này. Tuy nhiên không biết bao giờ xu hướng này mới kết thúc, nhưng chắc chắn đó là khi môi người ngừng mang theo đồng hồ bỏ túi.


Nghệ thuật trang trí đồng hồ, tuy nhiên, vẫn tiếp tục phát triển. Trong thế kỷ 21, bản thân những mẫu đồng hồ cơ được xem như những tác phẩm nghệ thuật, với vai trò chuyển dịch từ món đồ xem giờ phục vụ mục đích hàng ngày, và trang trí giữ một vai trò lớn. Tuy vậy, phải nhờ đến sự trỗi dậy của ngành chế tác đồng hồ cơ vào những năm 1990 và đầu 2000., khi đỉnh cao thời kỳ vàng son của nghệ thuật trang trí MEtiers d’arts trở lại sau nhiều thập niên vắng bóng. Ngày nay – có thể chắc chắn – nghệ thuật trang trí thủ công là con dấu công nhận của ngành đồng hồ xa xỉ.



Nghệ thuật trang trí thủ công rất phong phú, và một trong số đó, kỹ thuật khắc chạm trổ là kỹ thuật tiêu biểu nhất. Không sử dụng máy móc mà chỉ đơn thuần là bộ dụng cụ chạm khắc cùng nhiều dụng cụ khác như dùi đánh bóng, chà xát, và tất nhiên không thể thiếu kính lúp. Bỏ qua những công cụ công nghệ cao khác như máy hoặc hóa chất khắc, đây là một loại hình nghệ thuật, và cũng giống như hầu hết các hình thức nghệ thuật khác được tạo ra bởi bàn tay và đôi mắt của người thợ. Điều thú vị hơn đối với những tín đồ đồng hồ là mỗi người thợ có thể nhận thấy tác phẩm của riêng mình thậm chí khi có cùng một mẫu thiết kế. Một ví dụ nổi bật nhất là đội ngủ thợ nam và nữ tại A. Lange & Sohne.

Hình ảnh có liên quan

Những mẫu đồng hồ của A. Lange&Sohne đều được trang trí cock khắc bằng tay và họa tiết hình hoa được khắc theo phong cách những chiếc đồng hồ bỏ túi lịch sử của A. Lange &Sohne, tuy nhiên mỗi thành viên của đội chế tác đều sở hữu một phong cách chạm, khắc rất riêng, giống như dấu vân tay. Và đây chính là minh chứng cho nghệ thuật chế tác đồng hồ.



TẠO VÂN

Là một trong những hình thức kinh điển của nghệ thuật chế tác, tạo vân nổi thường được dùng để trang trí cho mặt số của các đồng hồ cao cấp. Đây cũng là một dạng của kỹ thuật chạm khắc nhưng lại dùng các loại máy đặc biệt hơn như máy tiện xoắn ốc hình hoa hồng, hay máy tiện đường thẳng nhằm tạo ra những mô tif hình học khác nhau. Nếu chạm khắc thủ công người thợ tạo nên họa tiết bằng cách đục đẽo từng phần nhỏ một, máy tạo vân nổi lại cắt gọt vật liệu theo hướng vòng cung hay đường thẳng để tạo nên những họa tiết có tính lặp lại. Nghe chừng có vẻ đơn giản nhưng thực tế lại không như vậy. Máy tiện có kích thước đồ sộ gần bằng chiếc bàn ăn, trong khi mặt đồng hồ lại là những chi tiết khá nhỏ bé. Vì vậy người thợ vận hành phải vô cùng cẩn thận để đảm bảo kiểm soát tốt áp lực tác động lên mặt đồng hồ cũng như tốc độ hoạt động của máy.


Hiện nay có rất nhiều mẫu vân nổi theo kiểu truyền thống như mẫu Clous de Paris, cổ điển hơn thì có hoa văn grain d’orge, vieux panier, tia hình nắng, hình mặt trời, hay những họa tiết hình học riêng của từng nhà sản xuất. Audemars Piguet là một ví dụ điển hình, hãng chế tác Le Brassus lại nổi tiếng với Grand Tapisserie trong bộ sưu tập Royal Oak. Hãng Breguet được xem là nhà sản xuất dẫn đầu trong kỹ thuật tạo vân nổi theo kiểu truyền thống. Trên thực tế mẫu đồng hồ báo thức đeo tay kinh điển Classique Reveil du Tsar nổi danh với mặt hiển thị được trang trí với không ít hơn bảy họa tiết vân nổi khác nhau. Chúng bao gồm các họa tiết như Clous de Paris, satine circulaire, saute pique (hoặc lisere), pointes de diamant (hoặc Pave de Paris), vieuxpanier, và decor flamme.

Hình ảnh có liên quan

QUY CHUẨN ĐÁNH GIÁ

Những mẫu đồng hồ xa xỉ đại diện cho kỹ thuật chế tác đỉnh cao tuy được thiết kế hoàn mỹ nhưng để phân biệt cần có những con dấu thẩm định chất lượng. Chứng nhận Poincon de Geneve, hay Geneva Seal được sử dụng để thẩm định về nguồn gốc và chất lượng theo bộ quy chuẩn của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Đây là minh chứng cam kết những mẫu đồng hồ đã được thực hiện và thiết kế tuân thủ theo những tiêu chuẩn cao nhất, các phương thức truyền thống cũng như quy trình kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt. Được thành lập vào năm 1886, chứng nhận Poincon de Geneve là một trong những “con dấu đảm bảo” đáng kính trọng nhất tại Thụy Sỹ.



Liên quan đến mỹ thuật, Chứng nhận bắt buộc toàn bộ phần mặt phải được hoàn thiện. Mặt đĩa và cầu không được hiển thị dấu máy và hoàn thiệt bằng việc đánh bóng, nắn thẳng, mài tròn và đóng dấu Cotes de Geneve. Phần hõm và răng cũng cần được đánh bóng.



Những phương pháp hoàn thiện kiểu truyền thống khác thường hiện diện trong các mẫu đồng hồ đạt chứng nhận Geneva Seal gồm mài mờ, khoan xoắn ốc, khắc chấm, hay còn được biết đến với tên gọi phươngpháp perlage [chú thích: một số nguồn sử dụng thuật ngữ perlage và tạo vân tròn như là một phương pháp, nhưng WOW phân biệt hai phương pháp này bằng đường kính của vân tròn. 


Ở kỹ thuật perlage, các vân nổi hình hạt ngọc trai được chạm khắc bằng máy lên trên bề mặt, trong khi đó kỹ thuật vân tròn sẽ tạo ra những vòng tròn đồng tâm lớn hơn, thường được áp dụng cho nhữn chi tiết hình dĩa. Tất cả những phương pháp trên đều sử dụng các máy móc chuyên dụng. Ví dụ để tạo ra hoa văn tia nắng, dĩa mài được phủ lớp bột ma sát siêu mịn quay theo chiều kim đồng hồ trong lúc chi tiết cần mài sẽ được đặt trên bộ xoay theo chiều ngược lại. Khi tiếp xúc sẽ tạo ra những đường thẳng đồng tâm. Ở kỹ thuật perlage thì ngược lại, dĩa mài xoay tròn với đầu trụ sẽ được cho tiếp xúc với chi tiết tại những vị trí nhất định.

Rõ ràng chỉ những chiếc đồng hồ được sản xuất tại Geneva, Thụy Sỹ mới đủ điều kiện để được cấp chứng nhận này. Không chỉ đòi hỏi phần máy được lắp ráp tại chính thành phố này mà toàn bộ phải được hoàn thiện tại Geneva. Những thương hiệu danh tiếng được chứng nhận bao gồm Vacheron Constantin, Roger Dubuis, Chopard và Catier.

Kết quả hình ảnh cho bi-mat-cua-nhung-chiec-dong-ho-nghe-thuat-tren-the-gioi

Bên cạnh Chứng nhận Poincon de Geneva, Qualite Fleurier cũng là một cơ quan chứng nhận khác hướng tới mục đích nâng cao tiêu chuẩn của ngành chế tác đồng hồ tại Thụy Sỹ, đặc biệt là tại miền đất Fleurier lâu đời. Tổ chức chất lượng Fleurier đóng dấu hợp chuẩn cho những đồng hồ được sản xuất 100% tại Thụy Sĩ, chúng phải vượt qua những bài kiểm tra Chronofiable (bài kiểm tra COSC về độ chính xác của đồng hồ), bước cuối cùng trước khi các đồng hồ được phong tước hiệu Fleuriest. Bước kiểm tra này rất có lợi cho người sử dụng vì độ chính xác của bộ máy đồng hồ có thể thay đổi rất nhiều trước và sau khi lắp đặt vào vỏ. Sau khi chứng thức vượt qua được tất cả các bước kiểm duyệt nghiêm ngặt, những chiếc đồng hồ sẽ được chứng nhận tiêu chuẩn “FQF La Haute Horlogerie certifitiee”.

Có vô số các phương pháp trang trí và hoàn thiện một chiếc đồng hồ cơ, và với số lượng khổng lồ các chi tiết ấy người thợ đồng hồ được giao một vai trò rất quan trọng: tạo nên một tác phẩm nghệ thuật đẹp cả bên trong lẫn bên ngoài. Những kẻ ngoại đạo của thế giới đồng hồ cao cấp thường không để ý nhiều đến những chi tiết nhỏ và cho rằng chúng khá tầm thường mà không hay biết rằng trước mặt họ là cả một kho báu về kỹ thuật thủ công đang ẩn sau lớp kính sapphire. Nhưng với những người đam mê đồng hồ, tất cả những chi tiết tạo nên một chiếc đồng hồ đều rất đẹp, và là một niềm hạnh phúc tột độ khi được chiêm ngưỡng thật kỹ vẻ đẹp ấy bằng một chiếc kính lúp.

Sản phẩm mới

Tin mới nhất

Tư vấn hay