Chủ Nhật, 22 tháng 1, 2017

Đặc điểm độc đáo chỉ có ở những chiếc đồng hồ xa xỉ

Nhắc tới đồng hồ cơ, đặc biệt là những chiếc đồng Thụy Sỹ nhiều tính năng đặc biệt người ta nghĩ ngay đến đó là những sản phẩm xa xỉ. Vậy điều gì thực sự tại nên giá trị của những cỗ máy thời gian ấy? 


Đặc điểm độc đáo chỉ có ở những chiếc đồng hồ xa xỉ


Vào những năm 70 sự xuất hiện của đồng hồ điện tử Nhật Bản làm đồng hồ thụy sĩ giảm 70% doanh số nhưng cho đến thời đại công nghệ phát triển mạnh như ngày nay, xu hướng chơi đồng hồ xa xỉ quay trở lại và coi đó như là món trang sức cao cấp. Những người đam mê sưu tập đồng hồ coi đó là món trang sức đắt tiền bởi vì ngoài các chất liệu quý giá để làm lên chiếc đồng hồ còn có sự tỉ mỉ, kỳ công chế tác trong khối động cơ cũng như các tính năng của nó. Bài viết dưới đây sẽ cho các bạn hiểu rõ hơn các tính năng của đồng hồ Thụy Sĩ. 

1. Xem lịch năm

Đầu tiên là chức năng xem lịch năm( annual calendar), là một chức năng phức tạp của đồng hồ cơ Nó tự đồng điều chỉnh các tháng giữa 30 và 31 ngày và người sử dụng chỉ phải chỉnh lịch ngày của chiếc đồng hồ này duy nhất một lần trong năm vào ngày cuối cùng của tháng 2 (chuyển từ ngày 29/2 sang ngày 1/3). Nếu không có chức năng này thì mỗi tháng người ta phải chỉnh lịch ngày của đồng hồ một lần khi nó sang tháng mới (Ở những chiếc đồng hồ bình thường. 




Một chiếc đồng hồ với lịch Annual Calendar hiển thị ngày trong tháng, thứ trong tuần và tháng sẽ tự động hiệu chỉnh theo đúng lịch hàng tháng. Annual Calendar thường ít phức tạp hơn so với một chiếc đồng hồ có lịch vạn niên (Perpetual Calendar) và do đó cũng có giá thành thấp hơn. Chức năng Annual Calendar đầu tiên được sử dụng trên đồng hồ đeo tay được đăng ký năm 1996 bởi Patek Phillipe. Nó là một bước tiến vượt bậc trong ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ. Ngày nay, cùng với Monphase và dự trữ năng lượng Power Reserve, Annual Calendar là một trong những chức năng quan trọng nhất và cũng khá đắt tiền. 

2. Xem lịch vạn niên ( perpetual calendar)

Với các đồng hồ không có chức năng này, người ta phải tự thiết lập ngày tháng có ít hơn 31 ngày. Với chức năng lịch vạn niên có khả năng dự đoán chính xác độ dài khác nhau của 12 tháng, bao gồm cả tháng hai nhuận và nhiều thập kỷ trong tương lai. Sai số của lịch vạn niên xảy ra 122 năm 1 lần. Vì thế Những chiếc đồng hồ có chức năng này đều có giá không hề rẻ. 




Vào năm 1898, Patek Philippe đã làm nên cuộc cách mạng khi ông phát minh và thiết lập một hệ thống ba cam và đòn bẩy, cài sẵn bảy tháng 31 ngày, bốn tháng 30 ngày và tháng Hai được thiết lập riêng để lặp lại tháng 29 ngày sau mỗi chu kỳ 4 năm.
3. Tourbillon

Được nhắc đến cuối cùng trong bài viết là Tourbillon. Đây là phát minh nổi tiếng nhất trong thế kỷ 18 của John Arnold( người sáng lập của hãng đồng hồ nổi tiếng Arnold & Son) và Abraham Louis Breguet. Khi thiết kế đồng hồ các chi tiết đều nằm trên một mặt ngang, do đó khi đeo đồng hồ trên tay hướng của nó sẽ hướng dọc và gây ra những sai số nhất định. Tourbillon được phát minh ra để loại bỏ các sai số về tốc độ ở những vị trí dọc này. Điều này nói lên được, chiếc đồng hồ nào được trang bị chức năng tourbillion là chiếc đồng hồ tốt nhất. Theo tiếng Pháp, nghĩa của từ Tourbillion là cơn lốc, thực chất đây chỉ là một chức năng dự bị được thiết kế như một cái lồng quay trên trục của nó.




Thiết kế ban đầu nhằm trung hòa tác động của lực hấp dẫn trên đồng hồ bỏ túi. Ngày nay, Tourbillion mang tính hình thức nhiều hơn, vì ảnh hưởng của lực hấp dẫn trên đồng hồ đeo tay là không đáng kể. Những chiếc đồng hồ sở hữu Tourbillon thương cực kỳ đắt vì sự chính xác cũng như vẻ đẹp nó mang lại. Tourbillon còn được coi như là trái tim của đồng hồ.

Không chỉ vàng bạc, đá quý, kim cương mới làm nên giá trị của một chiếc đồng hồ. Giá trị thực sự chúng mang lại là kết quả của trí tuệ, sự sáng tạo vô giới hạn của con người. Đó là lý do tại sang khi có được một hoặc những tính năng nêu trên thì chiếc đồng hồ trên tay bạn luôn có mức giá xứng tầm với chúng.

Sản phẩm mới

Tin mới nhất

Tư vấn hay